สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะทำงานส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (อพ.สธ.-สกศ.) ครั้งที่ ๑ / ๒๕๖๗ เมื่อวันวันพุธที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมี นายปิยะ บริสุทธิ์เพ็ชร์ ประธานคณะทำงานเป็นประธานการประชุม
การประชุมครั้งนี้ นางสาวกรกมล จึงสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนานโยบายด้านการมีส่วนร่วมและการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ในฐานะคณะทำงานและเลขานุการ
ได้สรุปผลการดำเนินงาน อพ.สธ. ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ซึ่งได้มีการดำเนินการต่าง ๆ ดังนี้ ศึกษาแนวทางการปลูกฝังจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กับการเสริมสร้างทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑
ของปราชญ์ชาวบ้าน จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิในภูมิปัญญาและทรัพย์สินทางปัญญา และตัวอย่างแนวทางในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์
ของสถานศึกษา และครูภูมิปัญญาไทย โดยนำร่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ดำเนินการพัฒนางานฐานข้อมูลครูภูมิปัญญาไทย จัดประชุมคณะกรรมการ อพ.สธ.- สกศ.
และคณะทำงานอพ.สธ. สกศ. ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งาน อพ.สธ.-สกศ.
ผ่านสื่อต่างๆ
จากนั้น ที่ประชุมได้ร่วมกันทบทวนการดำเนินโครงการ อพ.สธ. ปีงบประมาณ ๒๕๖๘ โดยมีข้อสรุปว่าในปีงบประมาณ ๒๕๖๘ นี้ จะดำเนินการถอดบทเรียนโรงเรียน
ที่ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ได้ประสบความสำเร็จ จำนวน ๓ โรงเรียน คือ
๑. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ๒. โรงเรียนท่าโพธิ์ศรีพิทยา จังหวัดอุบลราชธานี และ ๓. โรงเรียนกู่สวนแตงพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ ในประเด็นต่าง ๆ
เช่น ภาพรวมการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนของแต่ละโรงเรียน พืชศึกษา
การบูรณาการหลักสูตรสู่การเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอน ตัวอย่างกิจกรรมหรือผลงานเด่น ปัญหาอุปสรรค
และแนวทางแก้ไข เป็นต้น
สำหรับโครงการปีงบประมาณ ๒๕๖๙ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาและเห็นชอบควรวางแผนดำเนิน “โครงการส่งเสริมบทเรียนสู่วิถีสังคมคาร์บอนต่ำ” เพื่อเสริมสร้างการความรู้ความเข้าใจให้เด็กเยาวชนเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมและความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องร่วมกันขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ กิจกรรมในโครงการเป็นการจัดทำบทเรียนหรือแนวแนะกิจกรรมที่จะสามารถทำให้นักเรียนทราบว่าการใช้ชีวิตของคนเราแต่ละวันมีส่วนทำให้เกิดคาร์บอน/ก๊าซเรือนกระจกได้อย่างไร และจะมีส่วนลดคาร์บอน/ก๊าซเรือนกระจกได้อย่างไร โดยวางแผนว่าจะนำบทเรียนหรือกิจกรรมไปใช้ในโรงเรียนที่เป็นกรณีศึกษาเพื่อศึกษาผลที่เกิดขึ้นต่อไป